Tìm Kiếm

13 tháng 10, 2016

GIÀ HÓA LÚ ?

Mình bt đu dò dm khi đu bt c giai đon nào chưa ?

   - Gi người tr đ thông cm và thương người già...
 - Gi người già đ trân quý ngày tháng còn minh mn bên cnh con cháu...

 - Và, cám ơn Thượng Đế đã ban cho mình còn sc khe sng an vui đến ngày hôm nay...

GIÀ HÓA LÚ ?
     Bs Vũ Quí Đài
 Con cái chăm sóc cha m khi già yếu là bn phn mà cũng là truyn thng tt đp ca dân ta. Tuy vy chúng ta cũng thường nghe nhiu câu than th, như: “Bà già tôi hi này ln nng ri, đâu có dám đ c nhà mt mình na được!”, hay là: “Ông c già ri đâm đc chng!”.


Tui bt đu lú ln hay thay tính đi nết thì tùy người. Có khi chưa ti sáu mươi, có khi ngoài by mươi mi phát hin. Cũng có người sng ti ngoài chín mươi mà không thay đi là bao. Nhng chng lú (dementia) như vy, ngày trước thì cho là tiến trình t nhiên ca tui già, coi như “hết thuc cha”. Nhưng càng ngày càng thy là có nhiu căn do bnh tt sinh lú ln, và trong nhiu trường hp, có th, nếu không cha được bnh thì ít ra cũng làm cho bnh chm li.

                         Người già lú ln như thế nào?


Đ đâu quên đó: Đ chùm chìa khóa nhà đâu đó ri quên lú đi, thì cũng là thường. Nhưng người b bnh lú, có khi ct chìa khóa vào ngăn kéo đng v, hay là b kính đeo mt vào t lnh ri đi tìm trong hp đng giy, mà vn cho là t nhiên như không! Đã vy li còn ni quu nếu con cháu nó có nhc nh, ging như b chm t ái “Thì tao vn biết, vic gì phi nói ?”.

Quên thi gian, không gian, quên c người quen: Thường ta cũng nhiu khi quên không nh hôm nay là th my, có khi quên không biết là tháng my. Nhưng người b bnh thì không nh luôn c năm nay là năm 1999, trong nhà mình mà không biết mình đang đâu. Người bình thường, có khi gp bn cũ, người ta nhn ra mình, mà mình không th nào nh ra bn được. Người bnh lú thì nng hơn nhiu. Ôm chm ly mt người bà con xa ri hi: “Ông có phi b tôi không?”, hay là nhìn chăm chăm vào mt bà v mà nói: “Tôi không quen bà này !”.

Tt cm nhm: Vào tim mua th này thú khác ri lng lng đi ra không tr tin. Con cháu nó đ dành đng quarter đ đi git đ, thì c đem lén ct giu đi, ri quên tt không biết là đ đâu.

Nói năng lung tung: Đi thoi khó khăn, vì nhiu khi nói na chng ri bí. Hoc là giao tế ln xn. Mi người ta ung nước, người ta đã cm tách nước trên tay đang ung, li đến bên đon đ hi: “Bác ung nước không?”Hay là hi thăm người bn: “Các cháu có khe không?” Người ta va tr li được vài phút, li lp li y ht câu hi trước.

Tt lc li: Người b bnh lú ln nhiu khi kiếm c tìm kiếm vt gì ri lc li lung tung ngăn bàn ngăn t, làm mi th ba bãi. Lc li đ ca mình chưa đ, có khi lc li c đ ca người khác na.

Ăn mc ln xn: Áo sơ mi có khi mc ngược, hay là mc áo may ô ra ngoài sơ mi. Có khi trung tng ngng ngi gia phòng khách. Cũng có người th dâm ngay trước mt người khác. Nhưng thường thì người mc bnh lú ln không có hành vi nào nguy him cho xã hi.


Đi lang thang: Mt bà c t nhiên b mt b qun áo trong túi xách ri c thế ra ca t t đi khi nhà. Con cháu tìm hết hơi my khúc đường mi gp. C tnh như không, nói là c đi v quê. Có người đi t phòng ng vào phòng tm, ri quên pht không biết mình đang đâu, c đi loanh quanh tìm đường v giường ng. Nht là khi dn nhà mi, người bnh d b lc hướng ngay trong nhà.
Đu óc m đi, hai vi hai là bn cũng không biết: 

Mt kh năng suy nghĩ tru tượng. Người có hc đàng hoàng, mà làm tính cng, tính tr đơn gin cũng không xong.

Người b lú ln thay tính đi nết: Cũng vì b quên lú, mà người bnh cm thy mình sng lc lõng mt thế gii xa l; người l, nơi chn l, nhng câu đi thoi cũng không hiu ni. Vì vy sinh ra nhng thay đi tính nết như sau:

Lo âu: Đã lo âu, mà li lo vô căn c, không hiu ti sao mình lo âu, ch có cm tưởng như mi s bng ri bét, mà mình thì lúng túng vô phương gii quyết.

Bt rt bc bi: Mình lúng túng không làm gì được, mà có ai ct nhc giúp đ, thì li khó chu bc bi, có khi ném đ ném đc, hay là quát tháo người khác.


Phin mun chán đi: Không thiết tha cái gì c, dù là ăn ung ng nghê, có khi ng li bì. Có người biết mình b bnh có người không, nhưng thường ung thuc phin mun (antidepressant) thì bt.

Đa nghi vô lý: Nhìn đ ăn không ăn, vì nghi có người đánh thuc đc. Thy bà v, li tưởng người l, ri nghi là người ta vào nhà mình trm cướp. Nghe còi xe cha la, tưởng cnh sát ti bt. Tiếng người nói nghe không rõ, thì cho là người ta đang xm xì nói xu mình.

Mt tính t lp: Theo đeo người thân tng bước, và mun có người bên săn sóc. Ngược li, có người ch thích ngi bun bã mt mình, vì thy chung quanh quá xa l.
                     
                                 Bnh lú nh hưởng ti sc khe.
Vì hay quên, hay vì nhng thay đi tính nết như trên, mà sc khe có th b nh hưởng. Ngi lâu quá mt v thế sinh try da thành loét da khó lành. Khát nước không nh ung nước s b thiếu nước nguy him như người say nng. Ngoài ra, còn có th b táo bón, tiêu chy, sưng phi try da, có khi gãy xương vì vp ngã. Tt c đu là do cái vô ý vô t ca ngươi b bnh lú ln. Ngoài ra còn nhiu người b tiêu tiu ba bãi không gi gìn được.

                           Khám bnh đu làm gì?


Tuy rng chng lú ln thc s thì không cha được, nhưng cái li ca vic đi khám bnh là tìm ra nhng bnh khác trong người, sinh lú ln, mà nhng bnh khác này thì li tr được. Nhng bnh có th sinh mt s tình trng ging như lú ln, thí d như: bnh bướu c thyroid, bnh nhim trùng, cht đin gii xáo trn, thiếu sinh t, b thuc làm đc, hay là bnh phin mun. Thường thì Bác sĩ s hi v các chng ca người bnh, thuc men đang dùng, hi v gia đình giòng h, khám tng quát, chú ý nhiu đến cao máu, và tiu đường. Sau đó s th máu và có th chp hình ct lp (CT) hay là cng hưởng t (MRI) đ loi tr trường hp bướu trong óc. Nếu không phi là nhng bnh hay là nguyên do nào sinh lú ln trong nht thi, thì by gi mi coi là b bnh lú ln thc s.

                   Nguyên nhân ca bnh lú ln (thc s)


Phn ln người già b bnh lú ln là do bnh Alzheimer. Có mt ít trường hp Alzheimer có di truyn trong gia đình, nhưng phn đông thì không. Nguyên do ti sao b Alzheimer, thì cũng chưa biết rõ. M t thi thì thy có thoái hóa não, và xét nghim kính hin vi thì thy có hai th mô đc bit trong óc, mt bên trong si dây thn kinh, mt bên ngoài. Tuy vy cũng đã có trường hp người minh mn bình thường mà cũng có hai th đó.

Nguyên nhân th nhì, là do b tai biến mch máu não (stroke, trúng gió) do cao máu, sinh nhiu đm nh ca óc b hư, gi là multi-infarct dementia (infarct là ch cái đm não b hư)
Người đánh “bc”, b đp mnh vào đu nhiu, cũng có th b bnh lú. Bnh AIDS cũng làm hư óc, và sinh lú được.
Hi gn đây, báo chí có nói ti bnh “bò điên”  bên Anh. Có mt bnh tương t như vy, tên là bnh Creutzfeld-Jacobs là mt bnh nhim trùng óc, cũng sinh lú ln trước khi chết.

                                Cuc đi v chiu


T khi thy hay quên, thy có nhng du hiu là l trong tính tình, trong cách sinh hot, cho ti khi Bác sĩ đnh bnh là b Alzheimer, hay lú, thì đ mt hai năm. Khong thi gian chng ba, bn năm sau đó thì người nhà còn săn sóc được. Đến khi nng quá, con cháu không cưu mang ni phi đưa vào nhà dưỡng lão, thì thường kéo dài thêm được vài năm na. Thi gian hoàng hôn ca cuc đi này, người bnh đáng được săn sóc chu đáo vi tt cnh thương, tuy là săn sóc người b bnh lú là c mt nhim v khó khăn và nng n.

Bs Vũ Quí Đài, M.D., Ph.D.
Cựu Giáo Sư Khoa Trưởng Y Khoa Đại Học Sàigòn